วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2557

ปลาหมึกสายพันธ์แปลก

ปลาหมึกมีปีก 
ปลาหมึกมีปีก (Grimpoteuthis) หรือที่เรียกกันในชื่อ Dumbo Octopus เป็นปลาหมึกที่มีขนาดเล็ก มีครีบด้านข้างลำตัวลักษณะคล้ายกับตัวการ์ตูนที่เป็นช้างน้อยของดิสนีย์ สามารถเก็บหนวดและกางหนวดออกได้ อาศัยอยู่ในทะลึกมากกว่า 3 กิโลเมตรขึ้นไป ซึ่งเป็นเรื่องยากมากที่ผู้คนทั่วไปจะได้พบเห็น (แหงละอยู่ซะลึกขนาดนี้)

ปลาหมึกแวมไพร์

ปลาหมึกแวมไพร์ (Cirrate Octopod)
ปลาหมึกแวมไพร์ เป็นสัตว์ที่มีอายุอยู่มานานกว่า 200 ล้านปีแล้ว โดยจัดอยู่ในวงศ์ Vampyroteuthidae และสกุล Vampyroteuthis ซึ่งมีเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่ยังดำรงเผ่าพันธุ์มาจนถึงปัจจุบัน นับเป็นสายที่เชื่อมต่อระหว่างหมึกสายกับหมึกกล้วย ซึ่งหมึกแวมไพร์ จัดเป็นหมึกที่อยู่ในอันดับของตนเอง 
หมึกแวมไพร์ ได้ชื่อนี้มาจากรูปร่างหน้าตาที่แลดูน่ากลัว โดยมีพังผืดเชื่อมต่อกันระหว่างหนวดแต่ละเส้นทั้งหมด 8 เส้น เสมือนร่มหรือครีบ แลดูคล้ายเสื้อคลุมตัวใหญ่ ใช้สำหรับว่ายไปมาเหมือนการบินของนกหรือค้างคาว แต่หมึกแวมไพร์กลับเป็นสัตว์ที่ไม่มีอันตรายใด ๆ มีความยาวเต็มที่ประมาณ 28 เซนติเมตรเท่านั้น มีสีผิวน้ำตาลแดงปนดำ ด้านในของลำตัวเป็นสีดำสนิทและมีหนามแหลม ๆ เรียงตัวตามแนวของหนวด มีดวงตากลมโตสีแดงก่ำ หรือสีน้ำเงินปลาหมึกแวมไพร์เป็นปลาหมึกสปีซีส์ อินเฟอร์นาลิส (Vampyroteuthis infernalis ) ซึ่งหมายถึง "ปลาหมึกแวมไพร์จากนรก" อยู่ในจีนัสแวมไพร์ทูทีส (Vampyroteuthis) แฟมีลี แวมไพร์โรทูไทได (Vampyroteuthidae) คลาสเซฟาโลโพดา ไฟลัมมอสลัสกา ปลาหมึกชนิดนี้อาศัยอยู่ในระดับน้ำ ลึก 300-3,000 เมตร ลักษณะเด่นของมันคือ มีดวงตาสีน้ำเงิน ผิวหนังสีน้ำตาลแดง มีพังผืดเหมือนกระโปรงรอบๆ ขา และมีหูคล้ายครีบเหนือดวงตาเช่นเดียวกับปลาหมึกดัมโบ นอกจากนั้นมันยังมีอวัยวะผลิตแสงสีน้ำเงิน ซึ่งทำให้ศัตรูมองเห็นมันได้ยาก
                                ปลาหมึกมีขน
เป็นปลาหมึกขนาดเล็กที่มีขนาดไม่เกิน 1 นิ้ว เป็นปลาหมึกอีกสายพันธุ์หนึ่งที่หาดูได้ยากมาก ขนที่ิติดอยู่ตามตัวของมันนั้นเป็นขนแบบถาวร มีผู้คนเคยพบเห็นเจ้าปลาหมึกตัวนี้ที่เกาะแถวประเทศอินโดนีเซีย แต่ยังไม่มีการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการ ฝรั่งก็เลยเรียกกันว่า Hairy Octopus
ปลาหมึกลูกหมู

ปลาหมึกจอมพลาง - Mimic Octopus
 
ปลาหมึกเป็นสัตว์ที่มีชื่อเสียงในเรื่องการพรางตัว โดยเฉพาะความสามารถในการเปลี่ยนสีของผิวหนังให้เข้ากับสภาพแวดล้อม แต่ปลาหมึก Thaumoctopus Mimicus หรือ Mimic Octopus ที่อาศัยอยู่ในทะเลเขตร้อน โดยเฉพาะในแถบหมู่เกาะของอินโดนีเซียและมาเลเซีย ได้ยกระดับการพรางตัวขึ้นไปอีกขั้น โดยการเปลี่ยนแปลงรูปร่างและพฤติกรรมของตัวเองให้คล้ายกับสัตว์ชนิดอื่น เป็นกลยุทธ์ที่สามารถหลอกสัตว์นักล่าให้งงงวยได้เป็นอย่างดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น